Dự án này đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 cho Bộ GTVT.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai đề nghị nghiên cứu, thống nhất báo cáo đề xuất Thủ tướng giao cho một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án trên.
Qua nghiên cứu, đánh giá, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dự kiến dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh này khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km.
Thời gian qua, tỉnh đã phối hợp với Bộ GTVT, tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án (giai đoạn).
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Bộ GTVT cũng đã giao cho Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Việc triển khai đầu tư dự án đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành.
Bộ GTVT là đơn vị quản lý chuyên ngành có đủ năng lực, kinh nghiệm và đã thực hiện đầu tư nhiều dự án đường cao tốc trong cả nước. Mặt khác, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng đang được Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập theo quy định.
Do đó, việc giao cho Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương.
Từ thực tế đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Tỉnh cam kết chỉ đạo các địa phương là thị xã Phú Mỹ, TP Bà Rịa và các cơ quan liên quan tích cực thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn của tỉnh để sớm đưa dự án vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu đi lại của người dân.
Theo Nhịp sống kinh tế
Source link