Cây cầu 11.000 tỷ “vượt mặt” cầu Phú Mỹ, trở thành cây cầu văng lớn nhất Tp.HCM sắp được khởi công

Rate this post

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM cho biết, dự án cầu Cần Giờ sẽ được UBND Tp.HCM trình HĐND Tp.HCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 13, HĐND Thành phố khoá X (từ ngày 6 – 9.12).

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 – 2028; thời gian thu phí BOT là 23 năm 6 tháng (từ năm 2028 đến năm 2051). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.087 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 518 tỷ đồng). Trong đó, vốn ngân sách thành phố khoảng 5.246 tỷ đồng (chiếm 49,63% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay) và vốn BOT khoảng 5.323 tỷ đồng (chiếm 50,37% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay).

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, điểm đầu cầu Cần Giờ tại đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc. Sau đó cầu cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang huyện Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía Nam.

Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km (trong đó cầu Cần Giờ dài gần 3 km, phần đường dẫn dài hơn 4,3 km), quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/h.

Nếu được HĐND TpHCM thông qua, cầu Cần Giờ sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028. Khi đó, cầu Cần Giờ sẽ soán ngôi cầu Phú Mỹ (nối Tp.Thủ Đức và Quận 7) hay cầu Bình Khánh, trở thành cầu dây văng có quy mô lớn nhất Tp.HCM.

Trước đó, cầu Phú Mỹ được đầu tư 2.077 tỉ đồng, khởi công tháng 2.2005, thông xe năm 2009, là cầu dây văng có quy mô lớn nhất Tp.HCM với chiều dài hơn 2 km, tĩnh không thông thuyền cao 45 m.

Còn cầu Bình Khánh (trên cao tốc Bến Lức – Long Thành) dài 2,76 km, tĩnh không cao 55 m, nhịp chính dài 375 m bắc qua sông Soài Rạp (nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ) được khởi công tháng 8/2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Cầu này dự kiến hoàn thành năm 2025 cùng với cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Trong tương lai, huyện Cần Giờ có dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với quy mô 2.870 ha, dân số quy hoạch là 228.506 người và khách du lịch dự kiến khoảng 8,89 triệu lượt khách/năm. Với quy mô như vậy, nhu cầu giao thông kết nối giữa khu đô thị này nói riêng và huyện Cần Giờ nói chung với trung tâm Tp.HCM là rất lớn.

Ngoài ra, Tp.HCM dự kiến xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ), cạnh cửa sông Cái Mép – Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông.

GTVT Tp.HCM cho rằng việc xây dựng cầu Cần Giờ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố cũng như các khu vực lân cận, phục vụ đời sống nhân dân, phát triển du lịch, phát triển kinh tế, xã hội của Tp.HCM là cần thiết và cấp bách.


Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *