2023 là giai đoạn săn bất động sản giá tốt?

Rate this post

Giữ tiền mặt chờ bất động sản hạ

Động thái thăm dò của giới đầu tư hiện hữu rõ nét khi quyết định xuống tiền trở nên rất cẩn trọng. Trần Hoàng (môi giới bất động sản Hà Nội) cho biết, lượng khách hàng tìm hiểu giá cả, dẫn đi xem đất hoặc nhà đất khá nhiều nhưng tỷ lệ chốt thấp. Trong cuộc khảo sát bằng câu hỏi liên quan nhu cầu thực tế thời điểm hiện tại, anh Hoàng cho biết, trong 10 người chỉ có khoảng 1 người sẵn sàng xuống tiền ở thời điểm này.

“Có những khách hàng đưa ra loạt tiêu chí chọn nhà đất. Nhưng đến khi tìm được căn như vậy, họ lại lăn tăn về giá. Và thậm chí chủ nhà hạ 7% giá nhà, họ vẫn chưa xuống tiền. Khi hỏi ra, họ bảo: giá quá cao và sẵn sàng đợi sang năm 2023, thị trường có thể trầm lắng, giá xuống tiếp và còn nhiều hàng lựa chọn hơn”, Hoàng nói.

2023 là giai đoạn săn bất động sản giá tốt? - Ảnh 1.

Người mua bất động sản rất thận trọng. Ảnh: Hải Nam

Nguyễn Mạnh, 14 năm tham gia vào thị trường bất động sản, hiện đang chuyên về đầu tư đất thổ cư chia sẻ, khi khách hàng hỏi anh về việc khi nào nên bắt đầu đi mua đất, anh đều chung quan điểm nhận định rằng: Nếu có tiền nên gửi tiết kiệm trong vòng 6 tháng. Thời điểm này, người mua nên túc tắc thăm dò thị trường, lựa chọn dần và trả giá. Nếu thực sự tìm lô đất, căn nhà đẹp, hãy trả giá từ thấp hơn từ 10-30%. Nếu được, hãy xuống tiền. Nếu không được, hãy chờ đợi.

Anh Mạnh cho rằng, giá bất động sản hiện tại vẫn cao. Chủ đất còn giữ giá. Về phía người mua nên chờ đợi cuối năm hoặc sang tháng 1/2023 để xem tình hình của các ngân hàng về lãi suất và biến động khác. Sang năm 2023, kể từ giữa năm, có thể bắt đầu lựa chọn sản phẩm tốt.

Xuống tiền mua bất động sản

Giới chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản đang thanh khoản kém, hàng bán trên thị trường cấp nhiều, lực cầu yếu. Chủ đầu tư đã tung ra chiết khấu tới 40-50% sản phẩm. Nhà đầu tư cũng giảm giá do ngộp tài chính.

Nhưng theo nhận định của chuyên gia bất động sản, làn sóng xả hàng, giảm giá trong năm 2022 mới chỉ bắt đầu. Năm 2023 mới là thời điểm doanh nghiệp “ngấm” tác động từ thiếu vốn, mất thanh khoản.

Theo TS. Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh Tế – Tài chính, thị trường bất động sản sẽ còn nhiều thách thức bởi bối cảnh kinh tế, địa chính nhiều rủi ro, lạm phát có xu hướng tăng cao; chiến dịch xử lý sai phạm tăng cường, nhiều doanh nghiệp rời thị trường; việc quản lý siết bất động sản sẽ dẫn đến nguồn cung thiếu hụt ở những thị trường lớn ở như TP.HCM và Hà Nội, giá bất động sản ở những khu vực này sẽ chưa có khả năng giảm nhiều; khách hàng chuyển sang tích trữ tiền mặt, lãi suất có xu hướng tăng, siết room tín dụng ngân hàng…

Tuy nhiên, khi giá bất động sản được đưa về mức hợp lý, những người có nhu cầu thực sẽ tham gia vào thị trường. Khảo sát từ một số đối tác và viện nghiên cứu RERI cho thấy 24% khách hàng, đặc biệt là khách hàng có nhu cầu thực có nhu cầu mua nhà ngay lập tức; 15% sẽ mua trong vòng 3 – 6 tháng tới; 39% sẽ mua trên 6 tháng; 22% sẽ mua nhà trong thời gian trên 1 năm. Như vậy mặc dù thị trường có nhiều biến động, khó khăn, nhóm khách hàng thực sự muốn mua nhà thực bắt đầu quay lại thị trường khi giá nhà trở về giá trị phù hợp hơn với khả năng tài chính của họ.

Cũng theo ông Trần Khánh Quang, năm 2023 có thể là giai đoạn nhiều nhà đầu tư phòng thủ, giữ tiền mặt nhiều hơn để chờ cơ hội săn hàng giá tốt.

Tuy nhiên ông Quang đưa ra khuyến nghị rằng, thị trường có thể xảy ra trường hợp, chủ tài sản giảm giá bán nhưng không lỗ mà chỉ giảm lời. Hoặc họ phải cắt lỗ nhiều do dùng đòn bẩy quá đà.

Theo ông Quang, mức thương lượng giảm 30-40% với lý do nắm lợi thế tiền mặt trong tay là hợp lý nếu nhà đầu tư mua bất động sản quý IV. Sang năm 2023, mức đàm phán giảm có thể lên tới 50%. Dù vậy, bên cạnh mức giá tốt thì người mua vẫn phải quan tâm tới các yếu tố như vị trí, pháp lý, hạ tầng, quy hoạch.



Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *