Ô tô nhập từ Trung Quốc tăng đột biến

Rate this post

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong quý I/2021 tăng mạnh so với năm 2020. Cụ thể trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 35.360 ô tô nguyên chiếc, tăng đến 31,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là xe thuộc chủng loại “từ 9 chỗ ngồi trở xuống” và “ô tô tải” – chiếm tỷ trọng 92%. Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (ô tô con) về Việt Nam trong quý I là hơn 23.000 chiếc, ô tải là 9.450 chiếc.

Về cơ bản, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường gồm Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Trong đó, ô tô xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia chiếm đến 80% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Cụ thể, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 19.300 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ 2020 trong khi ô tô nhập Indonesia đạt 8.950 chiếc, giảm 26%.

Đáng chú ý, trong quý I/2021, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc tăng mạnh, đạt 3.900 chiếc, cao gấp 6 lần con số 655 chiếc của một năm trước đó.

Thực tế, xu hướng ô tô nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam đã tăng tương đối mạnh từ năm 2020. Ngoài các mẫu ô tô chuyên dụng, một số dòng xe thương mại từ Trung Quốc cũng được đưa về Việt Nam, thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng.

Chẳng hạn, cuối quý I năm ngoái, Tan Chong đưa thương hiệu MG vào Việt Nam. Sau đó, các nhà phân phối cũng mạnh dạn đưa các mẫu xe như Brilliance V7, Beijing X7 cùng một số mẫu xe khác. Thiết kế đẹp mắt, các tính năng và trang bị đầy đủ cùng giá bán thấp nhưng niềm tin thương hiệu chưa có, các mẫu xe này gây ra khá nhiều tranh cãi trong về việc nên hay không nên mua xe Trung Quốc.

Lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh cho thấy nhu cầu tiêu thụ ô tô thị trường trong nước đang ở mức cao. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ trong tháng 3/2021 đạt 13.795 chiếc, tăng đến 177% so với tháng 2. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước cũng tăng 99% so với tháng trước, đạt 17.140 chiếc.

Tính tổng quý I, doanh số bán hàng của toàn thị trường cũng tăng 36% so với một năm trước đó.


Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *