[ad_1]
Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, có lẽ việc cảm thấy hào hứng hay năng suất vào ngày mới trở nên khó khăn hơn. Điều này hoàn toàn hợp lý. Chúng ta có lúc chỉ đang cố gắng vượt qua những ngày tháng đại dịch khi rất nhiều biện pháp phòng chống dịch vẫn đang được triển khai.
Nhưng khi đại dịch sắp kết thúc – và ngày càng nhiều người quay trở lại làm việc và đi học – nhiều người trong chúng ta có thể mong muốn tăng năng suất cá nhân của mình, ngay cả khi chỉ là một chút. Hãy bắt đầu từ thói quen buổi sáng. Chỉ cần một vài chỉnh sửa đơn giản trong những thói quen này có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng và hiệu quả trong suốt cả ngày.
Theo báo Mỹ HuffPost, dưới đây là 7 sai lầm phổ biến mà mọi người thường mắc phải vào buổi sáng, có thể làm cản trở năng suất làm việc. Ngoài ra, các chuyên gia cũng sẽ tư vấn cách cải thiện những thói quen này.
Chỉ cần một vài chỉnh sửa đơn giản trong thói quen buổi sáng có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng và hiệu quả trong suốt cả ngày. (Ảnh minh họa)
Sai lầm 1: Ép bản thân phải dậy sớm
Có rất nhiều bài báo viết về những người có năng suất cao, đạt nhiều thành tựu và khen ngợi thói quen dậy sớm của họ. Chris Bailey, tác giả (người Canada) của cuốn sách “Dự án Năng suất”, cho biết: quan niệm bạn phải dậy sớm để làm được nhiều việc hơn đơn giản là không đúng.
“Chúng ta có xu hướng ép bản thân thức dậy vào một khoảng thời gian nhất định”, nhưng cơ thể chúng ta về cơ bản rất khác nhau, Bailey nói.
Một người thức dậy lúc 10 giờ sáng hoàn toàn có thể làm việc hiệu quả như một người thức dậy lúc 5 giờ sáng, điều quan trọng là họ hoạt động như thế nào khi họ thức dậy.
Vì vậy, nếu lịch trình của bạn cho phép, hãy thoải mái với bản thân một chút về thời gian thức dậy và xem điều gì tốt nhất với bạn, Bailey nói. Bạn có thể thấy mình làm được nhiều việc hơn trong cả ngày nếu ngủ thêm một chút.
Một người thức dậy lúc 10 giờ sáng hoàn toàn có thể làm việc hiệu quả như một người thức dậy lúc 5 giờ sáng, điều quan trọng là họ hoạt động như thế nào khi họ thức dậy. (Ảnh minh họa)
Sai lầm 2: Bắt đầu ngày mới với ‘chế độ bị động’
Graham Allcott, người sáng lập công ty dạy cách quản lý thời gian Think Productive/tác giả (người Anh) của cuốn sách “Làm thế nào để trở thành một Ninja năng suất”, cho biết sai lầm lớn nhất làm giảm năng suất lao động là bắt đầu ngày mới ở “chế độ bị động” chứ không phải là “chế độ chủ động”.
Nhiều người trong chúng ta thức dậy và ngay lập tức kiểm tra điện thoại của mình, nhưng điều đó khiến chúng ta rơi vào “chế độ bị động”, Allcott giải thích. Ngược lại, một cách khởi đầu chủ động hơn là: dành thời gian suy nghĩ về các công việc ưu tiên trong ngày, xem qua lịch và danh sách việc cần làm và lập kế hoạch.
Lưu ý: Điều này không có nghĩa là xem qua email của bạn. Allcott nói: “Hộp thư không phải là một danh sách việc cần làm. Trên thực tế, đó là danh sách các ưu tiên của người khác, không phải của bạn”.
Allcott không phải là chuyên gia về năng suất duy nhất khuyên bạn tránh xem email.
Laura Vanderkam, tác giả (người Mỹ) của cuốn sách “Tắt đồng hồ: Cảm thấy bớt bận rộn hơn và làm được nhiều việc hơn”, cho biết: “Sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải là bắt đầu một ngày mới mà không có kế hoạch rõ ràng cho những gì họ định làm”.
Vanderkam gợi ý bạn nên sắp xếp cả những khoảng thời gian trống cho những việc đột xuất. “Email có thể phù hợp để xem vào những lúc này, bởi vì email luôn ở đó”, Vanderkam nói. “Email nên được xem vào bất cứ lúc nào còn trống thời gian”.
Một cách khởi đầu ngày mới chủ động hơn là: dành thời gian suy nghĩ về các công việc ưu tiên trong ngày, xem qua lịch và danh sách việc cần làm và lập kế hoạch. (Ảnh minh họa)
Sai lầm 3: Không ăn mặc chỉnh tề
Khi bạn làm việc tại nhà, bạn có thể nghĩ rằng mặc quần áo ngủ ngồi làm việc cũng được.
Nhưng Allcott nói: “Mặc quần áo chỉnh tề sẽ giúp ích rất nhiều. Có một thứ trong tâm lý học được gọi là ‘nhận thức trang phục’ – có nghĩa là bộ não hoạt động khác biệt nếu bạn mặc vest, bạn có điểm thông minh cao hơn nếu bạn mặc áo khoác phòng thí nghiệm của nhà khoa học – ngay cả khi bạn không phải là nhà khoa học”.
Mặc dù bạn có thể không muốn mặc vest khi ngồi ở nhà, nhưng các nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng việc mặc chỉnh tề có thể có ảnh hưởng thực sự đến mức độ chú ý của một người. Như nhà trị liệu tâm lý người Mỹ Ryan G. Beale trước đây đã nói với HuffPost: “Mặc chỉnh tề thông báo cho bộ não của bạn biết một điều gì đó mới sắp xảy ra và giúp bạn sẵn sàng”.
Sai lầm 4: Bỏ ăn sáng và không uống nước
Stephanie Nelson, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, nói rằng: “Bữa sáng là một yếu tố quan trọng tạo nên một buổi sáng thành công vì nó cung cấp năng lượng bạn cần để tập trung suốt cả ngày”.
Nelson gợi ý một bữa sáng “cân bằng với protein và carbs”, nhưng cũng khuyên bạn nên cân nhắc cả thời gian để làm bữa sáng. Ví dụ, Nelson thích tự làm bánh kếp cho bữa sáng, nhưng lựa chọn đơn giản hơn nhiều có thể là một lát bánh mì nướng với một ít bơ đậu phộng.
Ngoài ra, bạn cũng không được quên cấp nước cho cơ thể, Erica Zellner, một huấn luyện viên sức khỏe ở thành phố New York, nói.
“Cấp nước đóng một vai trò quan trọng trong khả năng tập trung và năng suất của chúng ta. Bộ não của chúng ta bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi mức độ cung cấp nước”, Zellner nói. “Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả tình trạng mất nước nhẹ, chỉ giảm 1%, cũng có thể làm suy giảm tâm trạng, trí nhớ, sự tập trung và chức năng điều hành”.
Theo Zellner, tập thói quen uống một ly nước ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể là một điểm khởi đầu tốt.
Bữa sáng là một yếu tố quan trọng tạo nên một buổi sáng thành công. (Ảnh minh họa)
Sai lầm 5: Đa nhiệm (multitasking) quá nhiều
Khi bạn xem danh sách dài những việc cần làm, bạn sẽ rất muốn làm đồng thời tất cả những việc này. (Điều này khó tránh khỏi nếu bạn đang cân bằng giữa công việc, chăm sóc con cái và các trách nhiệm khác).
Nhưng trong phạm vi có thể, bạn nên hướng đến “đơn nhiệm”, Zellner nói.
Cô giải thích: “Đa nhiệm làm giảm năng suất tới 40% và có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đến não bộ”. Zellner khuyên khách hàng của mình tập trung vào từng việc một trong khoảng thời gian nhất định, điều này có thêm một lợi ích là giúp chúng ta cảm thấy mọi việc trôi chảy hơn.
Zellner cho biết: Chuyển sang làm việc đơn nhiệm có thể mất vài tuần khi bạn huấn luyện lại bộ não của mình để tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể. Nhưng hãy bám lấy quy tắc này, và cho phép bản thân có nhiều khoảng thời gian nghỉ giữa các nhiệm vụ.
Đa nhiệm làm giảm năng suất tới 40% và có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đến não bộ. (Ảnh minh họa)
Sai lầm 6: Không chuẩn bị từ tối hôm trước
Vào cuối ngày, có thể bạn quá mệt mỏi để lên kế hoạch cho ngày mai. Nhưng các chuyên gia nói rằng điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn về năng suất và cuối cùng có thể khiến bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn.
“Tôi khuyên rằng vào cuối ngày, mọi người hãy liệt kê ra những việc cần làm cho ngày hôm sau. Sau đó, nhìn vào danh sách các cuộc họp, cuộc gọi, và lên một lịch trình sơ bộ”, Vanderkam nói.
Một điều khác bạn cần làm để có một ngày mới năng suất là đảm bảo bạn có một giấc ngủ chất lượng.
Zellner nói: “Một nghiên cứu năm 2016 đã xác nhận rằng thiếu ngủ sẽ làm suy giảm một quá trình được gọi là chú ý có chọn lọc, hoặc khả năng tập trung vào thông tin cụ thể khi những thứ khác đang xảy ra xung quanh bạn. Điều này có nghĩa là một đêm ngủ không ngon giấc sẽ cản trở khả năng đơn nhiệm và hiệu quả của bạn”.
Sai lầm 7: Quá vội vã
Buổi sáng có thể trở nên hỗn loạn, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng làm nhiều thứ cho bản thân và chăm sóc con cái. Nhưng Bailey cảnh báo rằng cố gắng làm quá nhiều có thể thực sự phản tác dụng.
Bailey giải thích: “Nếu chúng ta bắt đầu một ngày mới với trạng thái vội vã lo lắng thay vì bình tĩnh, thì điều đó sẽ kéo dài đến hết ngày. Bí quyết để giữ bình tĩnh khác nhau ở mỗi cá nhân, có thể là thiền trong năm phút, ngồi uống cà phê trong yên lặng, dắt thú cưng đi dạo…
Ngoài ra, nếu bạn đang cố gắng thay đổi thói quen buổi sáng của mình, hãy thay đổi một cách từ từ.
Nelson nói: Hãy thực hiện từng việc một, lý tưởng nhất là tối ưu việc bạn đã làm từ trước. Ví dụ, nếu bạn luôn pha cà phê mỗi sáng, bạn có thể tận dụng thời gian chờ cà phê để chuẩn bị bữa sáng cân bằng hoặc hít thở sâu hoặc lập kế hoạch hằng ngày.
“Nếu bạn thay đổi cùng lúc mọi thứ bạn làm vào buổi sáng, nó sẽ dẫn bạn đến thất bại”, Nelson nói. Bởi vì khi nói đến năng suất, bình tĩnh và ổn định là hai ‘vũ khí’ giúp bạn chiến thắng cuộc đua.
(Nguồn: HuffPost)
Source link